Bật mí cách làm rượu nếp cái hoa vàng ngon nhất

Từ lâu, rượu nếp cái hoa vàng đã trở thành thức uống được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon của gạo nếp. Vì vậy, mỗi gia đình hay làng nghề truyền thống đều có những bí quyết nấu rượu khác nhau nhưng để có được chai rượu nếp cái hoa vàng ngon thì cần phải tuân thủ cách làm rượu nếp cái hoa vàng ngon nhất dưới đây.

Rượu nếp cái hoa vàng không chỉ được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ uống mà còn được biết đến như một vị thuốc quý tốt cho sức khỏe của người sử dụng, nhất là với hệ tiêu hóa. Vì vậy, để có thể sở hữu những chai rượu nếp cái hoa vàng nguyên chất, bạn hãy tham khảo cách làm rượu nếp cái hoa vàng truyền thống của Ông Đường dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

+ Gạo nếp cái hoa vàng: Chọn hạt gạo nếp cái hoa vàng vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám và đặc biệt gạo nếp cái hoa vàng thơm, không quá mới tức là phải thu hoạch cách lúc nấu khoảng 3 tháng, để rượu nếp cái hòa vàng đậm nhất.

+ Men rượu: Men sử dụng làm rượu nếp cái hoa vàng được làm từ 34 vị thuốc bắc, tạo ra hương vị đặc trưng cho các chai rượu nếp cái hoa vàng.

+ Chum rượu: Tốt nhất nên lựa chọn chum rượu bằng đất nung để đảm bảo quá trình hạ thổ chất lượng và an toàn.

Rượu nếp cái hoa vàng nguyên chất

Cách làm rượu nếp cái hoa vàng ngon nhất

Bước 1: Nấu cơm rượu nếp cái hoa vàng

Khi đã chọn được loại gạo nếp cái hoa vàng để nấu rượu thì ngâm gạo khoảng 4-6h sau đó cho vào nồi nấu. Đến khi hạt cơm chín thì bới cơm ra nong, tản đều ra nong tránh để cơm dồn cục.

Bước 2: Cách vào men rượu

Sau khi cơm ấm thì tiến hành rắc men đã chuẩn bị trước đó vào cơm, tránh rắc men khi cơm nóng sẽ làm men bị chết hoặc cơm quá nguội thì men cũng không ăn cơm, làm hỏng cơm rượu. Nên khi cơm còn ấm tay thì rắc đều men lên mặt cơm, sau đó lật mặt dưới lên rắc nốt nửa men còn lại.

Bước 3: Ủ cơm rượu

Sau khi rắc men xong các bạn cho cơm vào chum hay hũ thủy tinh để ủ, chỉ để với dung tích khoảng 2/3 bình rồi đậy kín. Sau 3-4 ngày, hũ cơm sẽ tự đậy nước và có mùi thơm.

Quy trình làm rượu nếp cái hoa vàng

Bước 4: Cách chưng cất rượu

Ủ cơm khoảng 1 tuần khi ấy cơm nếp đã lên men và sẽ ra nước cốt, chúng ta múc cốt và cái vào nồi và tiến hành chưng cất rượu. Nồi dùng để nấu rượu bằng đồng hoặc đất là tốt nhất bởi các loại nồi này sẽ tạo ra hương vị đặc trưng của nếp cái hoa vàng, đem đến những chai rượu có màu sắc ánh vàng tự nhiên.

Bước 5: Hạ thổ rượu

Khâu cuối cùng cũng là khâu quan trọng trong cách làm rượu nếp cái hoa vàng đó là hạ thổ rượu, mục đích chính của việc hạ thổ nếp cái hoa vàng đó là giúp giảm lượng Methanon, bóc tách Andehit có trong rượu, như vậy khi uống vào sẽ không cảm thấy mệt hay đau nhức đầu, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Trên đây là toàn bộ cách làm rượu nếp cái hoa vàng ngon nhất mà Ông Đường giới thiệu đến bạn, hãy tham khảo thật kỹ để biết cách nấu rượu ngon tại nhà còn nếu cảm thấy quá trình nấu rượu phức tạp thì đặt ngay những chai rượu nếp cái hoa vàng nấu sẵn tại Ông Đường nhé.

 

Tin Liên Quan