Cách ngâm rượu Bọ Cạp

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì bò cạp có thể dung để điều trị rất hiệu quả các bệnh thấp khớp, viêm mãn tính, liệt nữa người, tê bì chân tay, đột quỷ, uốn ván, sưng độc không rỏ nguyên nhân, giúp hỗ trở hiệu quả trong việc điều trị bên ung thư và các bệnh lây nhiệm qua đường tình dục như AIDS.

>> Xem thêm:

Cách làm cơm rượu nếp cẩm

Cách chọn gạo làm rượu ngon

Bò cạp thường được sử dụng như một món ăn ở Thái và được tin dùng như loại thuốc quý khi ngâm với rượu. Hãy cùng theo dõi công thức sau

cach ngam ruou bo cap

Rượu Bọ Cạp là một loại thuốc quý được sử dụng trong dân gian

Cách ngâm rượu bò cạp

Việt Nam tuy có nhiều loài bò cạp, nhưng vẫn phải nhập bò cạp ở nước ngoài về làm thuốc. Con bò cạp ở Việt Nam đã được xác định thuộc chi Buthiurus hoặc chi Heteronetrus. Thực tế ta có thể dùng nhiều loài khác nhau. Toàn yết người Việt Nam dùng làm thuốc thuộc loài Buthus martensii Karsch, thuộc họ bò cạp Buthidae. Ðây là một loài có đốt, thường sống ở dưới những hòn đá hoặc khe vách; đầu và ngực ngắn, bụng tương đối dài hơn, phía dưới của bụng thót lại và dài, cuối cùng có ngòi mang nọc độc.

Ruou nep bac

Loại rượu dùng để ngâm Bọ Cạp là Rượu nếp trắng nồng độ 40-45 vol

>> Xem thêm: Giá bán rượu nếp trắng dùng để ngâm sản vật

Thường người ta bắt bò cạp vào mùa xuân và mùa hạ. Khi bắt được cho ngay vào chậu hay nồi nước trong hoặc nước có pha thêm muối ăn (mỗi kilogam bò cạp cho thêm 300-500g muối ăn). Ðậy vung lại và đun từ 3-4 giờ cho đến khi cạn nước; lấy bò cạp ra phơi mát cho khô, không nên phơi nắng, vì nếu phơi nắng, muối có thể kết tinh. Khi dùng lại phải ngâm nước để rửa sạch hết muối đi.

Do nhu cầu lấy nọc bò cạp để điều trị những rối loạn của hệ thần kinh, một số nước đã chú ý nuôi bò cạp lấy nọc làm thuốc. Muốn có 1g nọc bò cạp cần lấy ở 8.000 con một lần. Có thể dùng những xung điện để bắt bò cạp tiết nọc nhiều lần. Nọc bò cạp đắt hơn nọc rắn.

Công dụng và liều dùng

Toàn yết là một vị thuốc được dùng trong Ðông y làm thuốc trấn kinh, chữa trẻ em kinh phong, uốn ván. Ngoài ra còn dùng làm thuốc kích thích thần kinh, bán thân bất toại, bị cảm mồm miệng méo xệch.

Theo tài liệu cổ, toàn yết có vị mặn, hơi cay, tính bình, có độc, vào kinh can. Có tác dụng khu phong, trấn kinh. Dùng chữa kinh giản, phá thương phong, cảm mồm méo, mắt xếch, bán thân bất toại. Người huyết hư sinh phong không dùng được.

>> Xem thêm: Giá bán rượu nếp cái hoa vàng

Nếu dùng thuốc sắc thì ngày dùng 3-5g; Nếu dùng thuốc bột hay thuốc viên thì chỉ dùng 2-3g, chia làm 2 hay 3 lần uống.

Ðơn thuốc có bò cạp

Thuốc chữa trẻ em kinh phong, người lớn sau khi ngất bị bán thân bất toại, thiên đầu thống (kinh nghiệm của Diệp Quyết Tuyền): Toàn yết (bỏ đầu, chân) 3g, địa long (rửa sạch, sao vàng) 3g, cam thảo 2g, tất cả tán bột. Chia làm 5 hay 6 lần bình ngâm rượu đẹp uống trong ngày. Dùng nước nóng chiêu thuốc.

Những bài thuốc quý từ bò cạp

Bò cạp còn có tên khoa học là Arachnida. Các loài bò cạp đều có độc tố ảnh hưởng đến thần kinh, mà bò cạp dùng để giết hoặc làm tê liệt con mồi. Nọc độc của đa số loài bò cạp vô hại đối với con người, tuy nhiên nó có thể gây ra các phản ứng khác, từ đau, tê cứng đến sưng phồng. Một vài loài bò cạp, chủ yếu trong họ Buthidae, có thể gây nguy hiểm, nhất là đối với một số người bị dị ứng. Nhưng bò cạp nói chung khá nhút nhát và vô hại, chúng chỉ chích khi bắt mồi hay tự vệ.

Nọc độc bò cạp được dùng như một vị thuốc y học cổ truyền, là vị thuốc rất quý và có giá cao hơn cả nọc rắn. Bò cạp còn là món ăn “thượng đẳng”. Tuổi thọ của các loài bò cạp có khác nhau. Chúng có thể sống tới 4 – 5 năm, thậm chí 25 năm hoặc lâu hơn.

Cơ thể bò cạp có chứa 17 loại axít amin cần thiết cho cơ thể con người, ngoài ra nó còn chứa 14 loại nguyên tố vi lượng khác cùng nhiều vitamin đặc biệt có tác dụng mạnh mẽ trong việc tăng cừng sức khẻo, thúc đậy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng tái tạo và phát triển các tế bào ở cơ thể người!

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì rượu ngâm bò cạp có thể dung để điều trị rất hiệu quả các bệnh thấp khớp, viêm mãn tính, liệt nữa người, tê bì chân tay, đột quỷ, uốn ván, sưng độc không rỏ nguyên nhân, giúp hỗ trở hiệu quả trong việc điều trị bên ung thư và các bệnh lây nhiệm qua đường tình dục như AIDS.

Đặc biệt là bò cạp giữ vai trò rất quan trọng trong việc phòng người và điều trị các bệnh nan y của hệ thống thần kinh, tim mạch, viêm gan B, viên thận, viên dạ dày, bện ngoài da và ung thư gan!

Theo Rượu Ông Đường

Tin Liên Quan