Cách ngâm rượu thuốc Bắc

Đối với người không biết uống rượu, Các Bạn có thể vô tư dùng thoải mãi không sợ tính cay nóng của rượu bằng biện pháp để rượu ngâm thuốc bắc với thời gian lâu hơn từ 30 – 90 ngày hoặc hạ thổ sẽ khiến rượu thuốc dễ dùng hơn êm ái hơn và nhẹ nhàng hơn.

>> Xem thêm:

Cách ngâm rượu Bọ Cạp

Cách làm cơm rượu nếp cẩm

Thuốc bắc là các bài thuốc quý thường được Đông Y thu thập và dùng chữa bách bệnh. Ở bài này chuyên mục tư vấn của Rượu Ông Đường sẽ hướng dẫn các bạn cách ngâm rượu thuốc bắc đơn giản mà hiệu quả.

cach ngam ruou thuoc bac

Trong Đông Y rượu thuốc bắc có thể dùng để chữa được nhiều bệnh

Nguyên liệu:

  • 01 thang thuốc Bắc, tùy từng công dụng mà chúng ta có thể chọn những vị thuốc khác nhau để cải thiện sức khỏe cho từng bộ phận, cơ quan trên cơ thể
  • Rượu nếp trắng từ 38 – 42 vol

ruou que

Chuẩn bị rượu nếp trắng từ 38 – 42 vol để có thể làm chín các vị thuốc

>> Xem thêm: Giá bán rượu nếp trắng dùng để ngâm

Có 2 cách ngâm rượu thuốc hiệu quả nhất, dễ làm nhất và thường được áp dụng nhất:

– Ngâm lạnh:

Cách này thì đại đa phần chúng ta vẫn thường ngâm không chỉ với rượu thuốc bắc mà còn ngâm nó với những động thực vật, thảo dược khác.

Chỉ cần chuẩn bị 1 bình rượu và 1 thang thuốc cho vào bình rồi đổ Rượu Quê Kim Sơn lên là xong. (tỷ lệ khuyến cáo thông thường cứ 1 thang thuốc với 10 lít rượu nồng độ 38 – 42 độ là ổn).

ruou thuoc bac

Thời gian từ 10 -21 ngày là có thể sử dụng được trong điều kiện nhiệt độ từ 20-25 độ.

– Ngâm nóng:

Đây là phương pháp ngâm với những dược liệu, thảo dược có cấu tạo rắn chắc khó chiết xuất , khả năng chịu nhiệt cao. Về phương pháp ngâm thì phải đổ rượu và toa thuốc bắc vào trong dụng cụ thích hợp rồi cho lên bếp đun cách thủy khi nào Sôi thì chuyển sang bình ngâm và bịt kịt.

Thời gian cũng từ 10 -21 ngày, trong điều điện nhiệt độ từ 20 -25 độ.

Cách dùng rượu ngâm thuốc bắc

Vì rượu ngâm thuốc bắc có toa được cắt phụ thuộc vào sức khỏe từng người chính vì thế hãy hỏi kỹ thầy thuốc đông y về liều lượng dùng như thế nào nhưng mình cũng có 1 số lời khuyên nhỏ:

– Đối với người không biết uống rượu, Các Bạn có thể vô tư dùng thoải mãi không sợ tính cay nóng của rượu bằng biện pháp để rượu ngâm thuốc bắc với thời gian lâu hơn từ 30 – 90 ngày hoặc hạ thổ sẽ khiến rượu thuốc dễ dùng hơn êm ái hơn và nhẹ nhàng hơn.

Thứ hai, phải chọn được loại rượu nếp cái hoa vàng càng chuẩn càng tốt vì rượu chuẩn không phải cứ nồng độ cao là gắt sốc bốc lên đầu như Bạn vẫn tưởng tượng đâu nhé. Rượu chuẩn luôn êm kể cả khi mới ra lò và ấm nóng tỏa đan điền về sau Bạn sẽ cảm nhận được điều đó.

– Đối với Bạn uống rượu tốt hoặc chí ít cũng uống được rượu nếu các thầy thuốc Đông y quên không căn dặn Bạn có thể uống từ 1-2 chén mỗi bữa cơm. Duy trì cho hết bình rượu thuốc là ổn.

Nếu có dấu hiệu gì bất thường trong khi toa thuốc cắt bổ dưỡng lại không bổ dưỡng…. Bạn cần dừng lại và kiểm tra lại toa thuốc đang sử dụng.

Ngoài ra, bình ngâm rượu thủy tinh thuốc bắc còn được dùng vào nhiều cách khác nhau không nhất thiết là uống. Nếu Bạn bì đau tay do bong gân thì sẽ có loại thuốc phù hợp xoa bóp, đắp rửa, ngâm… phù hợp tùy thuộc vào tình trạng của Bạn tại thời điểm đó.

Công dụng của các vị thuốc bắc

Sâm hoa kì

Sâm hoa kì cũng là nhân sâm thuộc nhóm bổ khí nhưng khác với Sâm Hàn quốc ở chỗ không mãnnh liệt và nóng táo mà bình hòa ôn bổ, chính vì tính bình nên được chọn làm món canh ăn mỗi tuần để không bị nóng như khi dùng Sâm Hàn quốc.

Là vị thuốc vi quân chủ dược (vị thuốc chính yếu) trong bài thuốc, có tác dụng bổ nguyên khí, kiện tỳ (mạnh tiêu hóa), ích vị ( bổ dạ dày), nâng cao khí lực cho cơ thể, thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng trong đường tiêu hóa, tăng quá trình trao đổi chất cho cơ thể, từ đó có tác dụng bổ tổng trạng.

Tuy nhiên vị thuốc này tương đối mắc, nên ngoài thị trường thường thay thế Đảng Sâm với lượng gấp đôi, nhưng chắc chắn xét về công dụng bổ tổng trạng thì không bằng. Xin nói thêm là ngoài họ Nhân Sâm ra thì các loại dược liệu khác có tên sâm như Đảng Sâm, Lộ Sâm, Đan Sâm, Sa Sâm, Sâm Đất, Sâm Cuốn Chiếu, Sâm Cau… đều không có tác dụng bổ “Nguyên khí”. Đây chính là điểm mấu chốt tại sao Nhân Sâm lại đứng đầu trong các vị thuốc bổ.

Bắc hoàng kỳ

Là vị thuốc bổ khí đứng đầu trong nhóm thuốc bổ trong Đông y, vị ngọt hơi ôn ( hơi nóng),có tác dụng bổ khí thăng dương(trị sa nội tạng), ích vệ cố biểu (tăng khả năng chống chọi với ngoại cảm tà khí), tác dụng chính là tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể, làm mạnh các nhóm cơ nâng nên trị sa tử cung, sa dạ dày, trĩ rất tốt, ngoài ra còn có tác dụng hạ áp, trị lở loét.

Ngoài thị trường thường dùng vị Hoàng kỳ (không có chữ Bắc) nhỏ hơn, nhưng chất lượng không bằng.Nếu đã mua nguyên liệu nấu gà ác tiềm nên chọn Bắc Hoàng Kỳ để có tác dụng bồi bổ tốt nhất.

Đương quy

Đương quy là vị thuốc được dùng để bổ máu nhiều nhất trong Đông y, là vị thuốc bổ tốt nhất cho phụ nữ, vị đắng cay, mùi hăng, mùi của Đương quy làm nhiều người không dùng được canh gà ác tiềm thuốc bắc, nên nếu muốn nấu canh gà tiềm cho dễ ăn thì dùng lượng ít.

Tác dụng của Đương qui là bổ huyết, hoạt huyết (giúp máu lưu thông tốt hơn), chỉ huyết (cầm máu), là vị thuốc chủ dược để bổ huyết điều kinh cho phụ nữ, trị ứ huyết bầm dập, giảm đau sau phẫu thuật, cải thiện tuần hoàn não, tăng hồng cầu, giảm loét dạ dày…

Trong phạm vi bài canh bổ này thì Đương quy đóng vai trò bổ máu, tăng nhanh phục hồi hồng cầu sau phẫu thuật hay các bệnh làm giảm hồng cầu khác như ung thư, nhiễm sán, suy dinh dưỡng…. Lưu ý là phải xài Đương quy loại tốt, thường thì nguyên củ rồi cắt ra, tránh trường hợp mua dạng lát ép mỏng sẵn, nhìn to, đẹp nhưng thực chất tác dụng không bằng và thậm chí đã bị chiết xuất.

Thục địa

Thục địa là vị thuốc dùng để bổ thận rất được các vị Lương y tin dùng, nó có vị ngọt đắng, có tác dụng bổ thận âm, dưỡng tinh, ích tủy, có tác dụng ức chế miễn dịch kiểu corticoid nhưng không làm teo vỏ thượng thận ( kiểu kháng viêm giảm đau không gây tác dụng phụ như thuốc tây). Trên lâm sàng thường được dùng trị bệnh huyết hư (thiếu máu), kinh nguyệt không đều, trị các chứng thận âm hư như đau lưng, mỏi gối, ù tai, nóng trong xương, tóc bạc, da khô nhợt nhạt.

Vị Thục địa dùng trong món canh bổ gà ác tiềm thuốc bắc nhằm phối hợp với các vị thuốc bổ khí huyết khác giúp cơ thể bệnh nhân mau chóng phục hồi, bổ máu và tăng sức. Tuy nhiên theo phương pháp bào chế của Đông y, củ Sinh địa phải được tẩm rượu, thêm Sa nhân, Trần bì, Gừng “cửu chưng, chửu sái” (chưng và phơi 9 lần) thì mới cho ra Thục địa. Ngoài thị trường, để tăng lợi nhuận, người bán thường chỉ chưng có 1 lần đem phơi rồi bán luôn dẫn đến tình trạng có cái hình mà không có công dụng bồi bổ và còn làm tiêu chảy nữa.

Hoài sơn bắc

Hoài sơn bắc có vị ngọt, tính bình, có công dụng ích khí dưỡng âm, bổ tỳ phế thận. Là vị thuốc bổ cho tiêu hóa rất tốt vì có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có tác dụng kích thích tiêu hóa nên dùng cho người bệnh, kém ăn, trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh nhân tiểu đường rất tốt. Vị thuốc này thường được chọn nấu gà ác tiềm thuốc bắc vì ăn luôn xác được và ăn rất ngon.

Tuy nhiên Hoài sơn bắc lại là vị thuốc bị làm giả nhiều nhất trên thị trường, thường người ta lấy khoai mì làm giả lấy tên là Hoài sơn nam, Hoài nam. Hoặc có thuốc thật đi chăng nữa cũng là thuốc loại 2, loại 3 vì có vị chua và không có tác dụng kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon. Khi mua nên chọn loại tốt, phiến nhỏ, màu trắng sáng và cạo vào thấy ít bột (nhiều bột là khoai mì).

Ngọc trúc

Ngọc trúc vị ngọt tính hàn, có tác dụng dưỡng âm, nhuận táo,sinh tân, chỉ khát.Vị thuốc này dùng rất tốt trong trường hợp lao tâm lao lực, phế âm hư do hút thuốc nhiều, cơ thể nóng hâm hấp sau khi phẫu thuật, sốt, cổ họng đau, nóng trong dạ dày…

Ngọc trúc được phối hợp trong món canh bổ gà ác tiềm thuốc bắc nhằm giúp quân bình âm dương, giảm cái tính háo nóng thái quá của các vị Sâm, Truật, cùng phối hợp với Hoài sơn bắc để ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường, cùng phối hợp với vị Bạch chỉ nhằm tăng tác dụng tiêu đờm, khánh viêm.

Bạch chỉ

Bạch chỉ có mùi hăng, vị đắng, nếu ai không chịu được mùi thuốc bắc thì không dùng vị Bạch chỉ trong thang gà ác tiềm thuốc bắc cũng được. Bạch chỉ có tác dụng giải biểu tán hàn,thông khiếu, bài nùng (giảm sưng tấy), dùng trị các chứng đau đầu do lạnh, viêm xoang, mụn nhọt mưng mủ rất tốt.

Bạch chỉ trong bài canh bổ này có tác dụng đề phòng viêm nhiễm.sưng mủ sau phẫu thuật, phòng tránh cảm nhiễm phong hàn tà xâm nhập do lúc cơ thể đang yếu do mất khí huyết nhiều. Đây là vị thuốc có tính ngăn chặn các tác nhân xấu xâm nhập cơ thể lúc suy yếu nên người bệnh không nặng và sức đề kháng còn tốt không dùng cũng được.

Theo Rượu Ông Đường

Tin Liên Quan