Rượu nếp cẩm ủ trong bao lâu là ngon nhất?

Trong thời gian gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng việc ủ rượu nếp cẩm càng lâu, càng ngon. Tuy nhiên, rượu nếp cẩm ủ bao lâu ngon nhất thì vẫn chưa có đáp án chính xác. Vậy nên, trong chuyên mục tư vấn của Rượu Ông Đường hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Tại sao rượu nếp cẩm càng ủ lâu càng ngon?

Theo một số ý kiến từ các chuyên gia, rượu nếp cẩm càng ủ lâu càng ngon bởi việc ủ rượu lâu thì các loại độc tố có trong rượu càng bị phân hủy nhiều. Một số loại khi phân hủy còn tạo ra những este hay còn gọi là chất thơm,  khiến cho rượu có mùi vị ngon và thơm hơn trước.

Rượu nếp cẩm Ông Đường nguyên chất

Mặt khác càng ủ lâu thì các phân tử trong rượu nếp cẩm càng có thời gian để chuyển hóa từ đơn giản sang những dạng phức tạp hơn mang đến những mùi vị hấp dẫn khác biệt so với ban đầu. Cũng chính việc giảm nồng độ độc tố khiến cho rượu ủ lâu năm thường có vị êm dịu chứ không gắt như rượu mới nấu.

Đặc biệt, rượu nếp cẩm ủ lâu sẽ giúp cho người uống rượu không bị say bởi lúc này rượu gần như đã đảm bảo độ tinh khiết và không bị pha tạp những độc tố như methanol, andehit, fucfuron…

Rượu nếp cẩm ủ bao lâu ngon nhất?

Chính việc ủ rượu nếp cẩm càng lâu, càng ngon mà hiện nay tại các đơn vị sản xuất rượu truyền thống đã tiến hành áp dụng phương pháp này trong làm rượu nếp cẩm. Tuy nhiên, nhiều người chỉ biết được ủ rượu nấp cẩm lâu thì ngon nhưng không biết ủ bao lâu thì ngon nhất.

Rượu nếp cẩm ủ lâu năm

Theo các chuyên gia, việc ủ rượu nếp ẩm cũng có thời gian nhất định, tránh việc lạm dụng mà ảnh hưởng đến chất liệu của rượu. Thông thường rượu nếp cẩm ủ ngon nhất trong vòng 2 năm, 5 năm và 10 năm. Việc ủ và bảo quản rượu đúng cách sẽ mang đến những bình rượu nếp cẩm thơm ngon, đậm vị. Tùy vào yêu nhu cầu sử dụng của khách hàng, để chọn loại rượu nếp cẩm phù hợp.

Nên ủ rượu nếp cẩm như thế nào?

Để có thể ủ được những bình rượu nếp cẩm ngon không phải là điều dễ dàng. Ngoài vấn đề thời gian, việc ủ rượu còn phải tuân thủ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: nhiệt độ môi trường, độ ẩm, quá trình đảo trộn, cách đảo trộn….

Hiện nay, nhiều người cho rằng ủ rượu nếp cẩm trong tủ lạnh là an toàn tuy nhiên ý kiến này hoàn toàn sai lầm. Bởi tủ lạnh có nhiệt độ quá lạnh so với tiêu chuẩn ủ rượu, độ ẩm thấp và thường xuyên có ánh đèn. Bên cạnh đó, tủ lạnh rất hay bị xáo động bởi bạn thường xuyên đóng mở để lấy thức ăn, do đó sẽ không đảm bảo được độ tĩnh cần thiết cho rượu.

Rượu nếp cẩm nguyên chất 100%

Theo các chuyên gia, nơi ủ rượu nếp cẩm phải đảm bảo không quá nóng vì rượu nhanh hư, cũng không quá lạnh sẽ khiến rượu chậm dậy mùi, tốt nhất nên để khoảng 10 – 14 độ C. Độ ẩm nơi ủ rượu khoảng 60% là hợp lý, rượu nếp cẩm thì càng ủ lâu càng ngon và ngâm tối thiểu 100 ngày mới đem ra uống.

Qua những chia sẻ trên của chúng tôi, bạn không chỉ biết được rượu nếp cẩm ủ bao lâu ngon nhất mà còn biết được cách ủ rượu nếp cẩm đúng cách, mang đến những bình rượu nếp cẩm thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Hương Giang | Rượu Ông Đường

Tin Liên Quan