Top 10 đặc sản rượu gạo ngon nổi tiếng Việt Nam

Được mệnh danh là “quốc tửu” rượu trở thành thức uống không thể thiếu trong không gian sống của mỗi gia đình. Chính vì vậy, số lượng đặc sản rượu của các vùng miền Việt Nam cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Dưới đây chính là Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam bạn có thể tham khảo.

10 đặc sản rượu nổi tiếng nhất Việt Nam

Rượu mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Nhắc đến đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam thì rượu mẫu Sơn chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Loại rượu có nguồn gốc từ vùng Tây Bắc và do chính tay những người dân tộc Dao chưng cất ở độ cao 800 – 1000m so với mực nước biển, phương pháp này được lưu truyền từ đời này qua đời khác mang đến một thức uống làm say đắm lòng người.

Rượu mẫu Sơn

Để chưng cất rượu mẫu Sơn, ngoài nguyên liệu chính là gạo và nước suối thì một yếu tố không thể thiếu là men nấu rượu. Loại men này được lấy từ các loại thảo quý của rừng có tác dụng chữa bệnh tốt nhất và cho ra mắt những chai rượu mẫu Sơn trong vắt như dòng suối, uống rất dịu và đậm đà mang đặc trưng của vùng đất xứ Lạng.

Rượu làng Vân ( Bắc Giang)

Xếp sau rượu mẫu Sơn là rượu làng vân nổi tiếng gần xa bởi thứ nước uống trong vắt, đẹp như nắng mùa hạ chỉ cần lắc nhẹ là thấy sử tăm. Đối với những người sành rượu thì chỉ cần nhìn vào là biết nồng độ rượu bao nhiêu và uống ngon hay không. Theo sử sách, loại rượu này ra đời từ 1703 vào đời vua Lê Hy Tông và được đích thân vua phong là “ Vân Hương Mỹ Tự”.

Rượu làng Vân được nấu từ hạt gạo nếp cái hoa vàng, trồng trên cách đồng của làng Vân Xá, xã Vân Hà, huyện Việt Yên. Ủ bằng loại men gia truyền làm bằng các loại thuốc Bắc, sau 72h thì đem đi chưng cất và cho ra mắt một loại rượu nổi tiếng khắp nước ta.

Rượu Kim Sơn (Ninh Bình)

Với những người sành rượu thì không thể bỏ qua rượu Kim Sơn, đặc sản rượu nổi tiếng không chỉ ở Ninh Bình mà còn trên cả nước. Loại rượu này được chưng cất từ gạo nếp, mên thuốc bắc. Nguồn nước là phải lấy từ giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân Kim Sơn. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt rượu càng to thì độ rượu càng cao. Đặc biệt, rượu Kim Sơn có mùi rất thơm và êm dịu và một đặc trưng của rượu Kim Sơn thì càng để lâu thì càng ngon.

Rượu Bàu Đá (Bình Định)

Là một đặc sản rượu truyền thống của Bình Định, rượu Bàu Đá nổi tiếng từ rất lâu. Theo tương truyền thì từ thế kỷ trước, người dân nghèo ở Gò Cù Lâm, thôn Bàu Đá, xã Nhơn Lộc, An Nhơn, Bình Định trong quá trình tìm kế sinh nhai đã thử nấu rượu và sử dụng nguồn nước rỉ từ bàu đá thôn Bàu Đá nên cho ra lò những mẻ rượu thơm và ngon, quyến rũ lòng người. Từ đó trở đi, rượu Bàu Đá trở thành thức uống ngon và tốt cho sức khỏe còn được xem là “ngự tửu” để dâng vua.

Rượu Bàu Đá

Rượu Gò Đen (Long An)

Rượu Gò Đen là tên của một loại rượu trắng nổi tiếng được nấu theo phương pháp cổ truyền, ở Gò An, Bến Lức, tỉnh Long An.  Loại rượu được nấu đặc biệt bằng chính những loại nếp được trồng tại địa phương như: nếp mỡ, nếp hương, nếp than, nếp thổ địa….

So với các loại rượu khác thì loại rượu này có nồng độ cao hơn, có khi lên đến 50 độ cồn. Và đặc biệt, hạt nếp nấu rượu phải có hạt tròn, mẩy, trắng đục và có hương thơm, nếp nấu vừa nở là có thể nấu rượu, tránh quá nhão hoặc khét. Với những chai rượu Gò Đèn, bạn sẽ lại có thêm một thức uống mới để thưởng thức.

Rượu nếp cái hoa vàng Ông Đường (Hà Nội)

Rượu nếp cái hoa vàng Ông Đường là cái tên mà những người sành rượu không thể bỏ qua khi mua sắm rượu, có nguồn gốc từ gia đình Ông Đường ở Đội 7, thôn Thượng, Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội. Với hơn mấy chục năm kinh nghiệm trong nghề làm rượu truyền thống đa cho ra mắt rượu nếp cái hoa vàng, thứ rượu có mùi thơm nồng, vị ngọt và rất dễ uống, không có cảm giác đau đầu như các loại rượu khác.

Rượu nếp cái hoa vàng Ông Đường 

Rượu Phú Lễ (Bến Tre)

Phú lễ được biết đến nhiều nhất hiện nay nhờ một sản vật nổi tiếng từ rất lâu, đó là rượu Phú Lễ, một thứ rượu có hương vị nồng nàn, đậm và thơm ngon nhưng không gây nhức đầu cho người uống. Quy trình làm rượu Phú Lễ cũng giống như các nơi khác và cũng có bí quyết riêng tạo nên hương vị đặc trưng. Và theo ghi nhận của chúng tôi, để tạo nên những chai rượu nếp Phú Lễ ngon chính là nhờ 3 yếu tố: men, nước giếng của vùng, nếp trồng tại vùng này.

Rượu vang Đà Lạt (Lâm Đồng)

Thứ thức uống du nhập từ Phương Tây này, nhanh chóng trở thành đặc sản của vùng đất Lâm Đồng. Rượu vang được chiết xuất từ trái cây tươi mà phổ biến là: nho, mận, dâu tằm……Đặc biệt, dâu tằm làm rượu không giống với dâu trồng để nuôi tằm, thay vì nhiều lá, loại dâu này rất nhiều trái và những trái dâu chín thường có màu đen thẫm, cuốn lại. Sử dụng rượu dâu tằm sẽ giúp cho cơ thể ấm, giúp chống lại khí lạnh của Đà Lạt, dần dần nó trở thành thứ thức uống truyền thống của nước ta.

Rượu vang Đà Lạt

Rượu sim Phú Quốc (Kiên Giang)

Nhắc đến Phú Quốc, người ta thường nhớ ngay đến những danh lam, thắng cảnh đẹp say đắm lòng người mà quên rằng tại vùng đất này vẫn còn một đặc sản nổi tiếng là những chai rượu sim Phú Quốc, quyến rũ lòng người.

Rượu vang sim có vị rất đặc trưng: thơm nồng, chát chát và ngọt thanh…màu sắc đa dạng như: màu tím, màu đỏ…đem đến nhiều lựa chọn cho thực khách. Hơn nữa, rượu sim Phú Quốc không đơn giản chỉ là một loại rượu để nhâm nhi mà còn là loại rượu thuốc có tác dụng chữa bệnh rất tốt đối với chị em. Với những đặc tính này, rượu vang sim trở thành một đặc sản của hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc.

Hy vọng với Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam mà chúng tôi giới thiệu trên, bạn sẽ lựa chọn được loại rượu phù hợp nhất cho gia đình, để thiếp đãi những người bạn của mình khi đến chơi nhà.

 

Ruouongduong.com TH

Tin Liên Quan