Tư vấn: Sự khác biệt giữa gạo nếp cẩm và nếp than

Gạo nếp cẩm và nếp than là được biết đến là 2 loại gạo truyền thống của người dân Việt Nam, chúng nổi tiếng bởi sự thơm ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa các loại bệnh về tim mạch hay tiêu hóa. Đặc biệt, hai loại gạo này có rất nhiều điểm chung nên nhiều người thường nhầm lẫn chúng là một nhưng thực ra, gạo nếp cẩm và nếp than có những điểm khác nhau, bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt chúng.

Sự khác nhau giữa gạo nếp cẩm và nếp than

Cả gạo nếp cẩm và gạo nếp than đều mang lại những giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tăng khả năng tiêu hóa và giúp làm đẹp da. Và khi kết hợp loại gạo này với một số loại thực phẩm xanh, giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ dễ hàng hơn. Hai loại này nhìn chung thì giống nhau nhưng cả nếp cẩm và nếp than lại có những điểm khác biệt rõ rệt sau:

Khác nhau về vị trí trồng

Gạo nếp than: thường được trồng ở những vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long như: Long An, Sóc Trăng…nơi có nhiều đất phù sa, đảm bảo cho cây nếp than phát triển tốt nhất.

Gạo nếp cẩm: Trong khi đó, gạo nếp cẩm lại được trồng ở những vùng núi Tây Bắc chủ yếu là: Điện Biên, Lai Châu….nơi phát triển của ruộng bậc thang.

Vị trí trồng hạt nếp cẩm

Khác nhau về hình dáng hạt gạo

Có nguồn gốc từ 2 vùng địa lý khác nhau, điều kiện khí hậụ, thổ nhưỡng, địa hình, độ cao…dẫn đến sự khác nhau về sinh trưởng, dinh dưỡng và khả năng hấp thụ của mỗi loại lúa. Và sự khác biệt về hình dáng của 2 hạt gạo dưới đây, là sự khác nhau điển hình nhất.

>> Giá bán rượu nếp cẩm nguyên chất thơm ngon

Hạt nếp cẩm: Hạt có màu tím thẫm, bụng màu vàng nhạt, hình dáng to tròn hơn.

Hạt nếp cẩm

Hạt nếp than: Trong khi đó hạt nếp than có màu dài, dẹt và màu đen, gần như đen hết cả hạt nếp than.

Hạt nếp than

Khác nhau về chất lượng của gạo

Không thể phủ nhận rằng, cả nếp cẩm và nếp than đều là 2 loại gạo rất ngon và tốt cho sức khỏe và có vị tương đồng nên nhiều người dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, chất lượng của 2 loại gạo này hoàn toàn khác.

Hạt nếp cẩm được trồng trên các thửa ruộng bậc thang bởi đồng bảo dân tộc miền núi phía Tây Bắc với thổ nhưỡng, khí hậu và đặc biệt khí hậu có 4 mùa: Ban đêm thời tiết se lạnh, sương mù vào sáng sớm và ánh nắng vàng đã tạo nên chất lượng gạo nếp cẩm vượt trội hơn nếp than, nếp cẩm giàu chất dinh dưỡng hơn và khi nấu xôi cùng mềm, dẻo hơn hẳn so với nếp than.

Khác nhau về giá cả sản phẩm

Sở hữu những ưu điểm vượt trội về chất lượng nên giá cả của rượu nếp cẩm cao hơn hẳn rượu nếp than, khách hàng khi mua gạo có thể dựa vào tiêu chí này để nhận biệt gạo nếp cẩm và nếp than, tùy vào yêu cầu sử dụng của người tiêu dùng để chọn hạt gạo phù hợp nhất.

Qua những chia sẻ trên, bạn đã biết phân biệt đâu là hạt nếp cẩm, đâu là nếp than rồi phải không, hãy tham khảo thật kỹ tránh mua nhầm giữa nếp cẩm và nếp than nhé.

 

Ruouongduong.com  TH

Tin Liên Quan