Công thức nấu rượu nếp ngon nhất tại nhà

Không chỉ biết đến là thức uống thơm ngon, dễ uống rượu nếp còn được các gia đình Việt ưa chuộng bởi công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe. Vì thế, bạn đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây để sở hữu công thức nấu rượu nếp ngon nhất tại nhà nhé.

Tác dụng của rượu nếp với sức khỏe?

Hương thơm nhẹ nhàng, vị đậm đà của rượu nếp đang là thức uống được nhiều gia đình Việt lựa chọn trong các bữa ăn hiện nay. Tuy nhiên, rượu nếp còn được đánh giá cao bởi các công dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe sau:

+ Ngăn ngừa các bệnh đái tháo đường: Trong rượu nếp có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin nhóm B, chất xơ, gluxít, lipít, chất khoáng… cực kỳ tốt cho cơ thể. Cho nên, khi sử dụng rượu nếp sẽ ngăn ngừa được các bệnh đái tháo đường.

Tác dụng tuyệt vời của rượu nếp với sức khỏe

+ Giúp bồi bổ cơ thể, kích thích tiêu hóa: Đặc biệt, trong rượu nếp có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tố hơn. Trong rượu nếp, chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bồi bổ cơ thể, hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân hiệu quả.

+ Rượu nếp tốt cho hệ tim mạch: Ngoài ra, rượu nếp còn có tác dụng tốt cho hệ tim mạch khi sử dụng rượu nếp hợp lý thì nó sẽ lưu thông các mạch máu tốt, giúp máu đến các bộ phận khác trong cơ thể nhanh chóng. Một nghiên cứu khoa học gần đây còn cho thấy, việc sử dụng rượu nếp giúp phòng ngừa bệnh tim, đột quỵ tốt.

Cách nấu rượu nếp ngon nhất tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu nếp

Để có được những bình rượu nếp thơm ngon, nguyên chất tại nhà thì công đoạn chuẩn bị nguyên liệu đóng vai trò quyết định. Dưới đây là các nguyên liệu cần có để nấu rượu nếp, bạn cần phải chuẩn bị:

+ Gạo nếp: Có thể dùng nếp cẩm, nếp cái hoa vàng, tốt nhất là sử dụng gạo nếp lứt có hạt màu nâu vàng, chưa xát hết cám gạo.

+ Men rượu: Được làm từ nhiều loại thảo dược có đặc tính cay, nóng, nắm thành từng bánh nhỏ và ủ cho đến khi nở phồng, chuyển hóa thành một dạng nấm.

+ Bình đựng: Chum sành hoặc chum thủy tinh.

Chuẩn bị nguyên liệu là rượu nếp

Các bước làm rượu nếp ngon tại nhà

Bước 1: Gạo nếp ngâm 3-4 tiếng, vớt ra để ráo rồi cho vào nồi nấu. Khi cơm chín thì dỡ ra nia cho nguội, chú ý rải đều ra 2 mặt.

Bước 2: Men tán thành bột mịn, rây bỏ trấu và rắc đều lên xôi, lưu ý không để xôi có nguội, tránh làm men bị chất. Có thể nắm xôi thành từng viên nhỏ và rắc men lên.

Bước 3: Rải lá lót xuống đúng bình, cho xôi nếp đã trộn men vào, phủ lá lên trên. Ủ thật kín và để nơi nóng ấm khoảng chừng 25-35 độ C. Chỉ sau một hai ngày nguyên liệu đã có mùi thơm của rượu và có độ ướt do nước rượu ngọt chảy xuống dưới đáy dụng cụ chứa đựng.

Bước 4: Ủ rượu nếp trong vòng 3-5 ngày thì đem đi chưng cất.

Qua những chia sẻ trên của chúng tôi, bạn có thể thấy rằng để có được những bình rượu ngon nhất phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau để có được những giọt rượu thơm ngon nguyên chất. Vì thế, hãy tham khảo thật kỹ bài viết trên để có thể tìm hiểu cho riêng mình công thức nấu rượu nếp ngon nhất nhé.

>> Có thể bạn quan tâm: Giá bán rượu nếp cái hoa vàng

Tin Liên Quan