Cách làm rượu nếp than cho bà đẻ chuẩn nhất tại nhà

Không chỉ biết đến là loại thức uống, rượu nếp than còn được xem là một phương thuốc giúp hồi phục sức khỏe sau sinh hữu ích nhất. Vì thế, cách làm rượu nếp than cho bà đẻ sau sinh như thế nào luôn là vấn đề được các chị em quan tâm. Trong bài chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm rượu nếp than cho bà đẻ đúng chuẩn nhất.

Công dụng của rượu nếp than cho bà đẻ

Theo chia sẻ của các chuyên gia, phụ nữ sau sinh sẽ mất một lượng máu khá nhiều nên cần được bồi bổ sau sinh để đảm bảo khả năng phục hồi tốt nhất. Ngoài chế độ nghỉ ngơi, cung cấp dinh dưỡng đúng cách thì việc lựa chọn món ăn dinh dưỡng, giúp hồi phục thể trạng tốt là điều bạn cần phải chú ý.

Và theo dân gia truyền lại, rượu nếp than được xem là món ăn tốt nhất cho các bà đẻ sau sinh bởi nếp than có vị ngọt có tác dụng bổ huyết, ích khí giúp ngừng ho….đảm bảo sức khỏe cho chị em sơ sinh hồi phục tốt nhất.

Ngoài ra, trong rượu nếp than còn chứa các chất dinh dưỡng như: carbohydrate, protein, chất béo, vitamin E, vitamin B, tăng sức đề kháng cho phụ nữ sau sinh và giúp chống suy nhược, lưu thông khí huyết và tăng lượng sữa cho bé một cách tốt nhất. Và đặc biệt ăn nếp có trong rượu còn giúp cho dạ dày chị em hoạt động tốt hơn.

Rượu nếp than thức uống cực kỳ tốt cho sức khỏe

Cách làm rượu nếp than cho bà đẻ chuẩn nhất

Với những ưu điểm của rượu nếp than cho bà đẻ, nhiều gia đình đã tự làm rượu nếp than ở nhà thay vì mua để đảm bảo chất lượng. Trên thực tế, cách làm rượu nếp than không hề khó, chỉ cần bạn tuân thủ đầy đủ các bước làm dưới đây, sẽ có ngay những chai rượu nếp than nguyên chất 100%:

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu nếp than

+ 1 kg nếp than

+ men rượu: 4 viên men nước, 2 viên men ngọt

+ Hũ thủy tinh, hũ sành

Các bước làm làm rượu nếp than chi tiết

Bước 1: Ngâm gạo nếp than, loại bỏ tạp chất

Mang gạo nếp than đi ngâm, không nên ngâm quá lâu sẽ mất đi màu tím đặc trưng của gạo nếp than. Sau đó, rửa sạch gạo cho vào nồi nấu chín rồi đánh tơi cơm cho ra một chiếc mâm lớn, đợi đến khi cơm ấm thì rắc men vào trộn đều cơm.

Bước 2: Cách ngâm cơm rượu nếp than

Khi tiến hành trọng men xong, bạn đem cơm vào một chiếc hũ sành hoặc thủy tinh sách và đậy kín nắp, rồi đem để ở thông thoáng. Lưu ý, không cho cơm quá đầy vào chiếc hũ và nên nhớ lấy miếng vải sạch để phủ kín trên đầu, sẽ giúp cho men phát huy tốt hơn.

Ủ cơm rượu nếp than trong khoảng từ 3 – 4 ngày, mở nắp ngửi thấy mùi thơm đặc trưng và cơm rượu có nước thì có thể đem đi chưng cất.

Ủ cơm rượu nếp than trong khoảng từ 3 – 4 ngày

Bước 3: Tiến hành chưng cất

Sau khoảng thời gian trên, bạn tiến hành chưng cất rượu nếp than bằng phương pháp thủ công hay bằng nồi nấu điện thì tùy. Cứ 1kg nếp than sẽ có khoảng 3 lít rượu nếp than, có thể dùng rượu uống trực tiếp còn trong trường hợp dùng cho các bà bầu thì có thể ngâm cùng thuốc bổ, đem lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách làm rượu nếp than cho bà đẻ đúng chuẩn nhất, bạn hãy tham khảo khi tự làm rượu nếp than ở nhà. Còn nếu cảm thấy quá trình làm rượu nếp than phức tạp, tốn nhiều thời gian thì có thể liên hệ đến Rượu Ông Đường để đặt những chai rượu nếp than chưng cất sẵn 100% nhé.

 

 >> Tham khảo: Rượu nếp cái hoa vàng ngâm trứng gà cho bà đẻ

Tin Liên Quan