Hướng dẫn cách ngâm rượu đỗ đen đơn giản nhất tại nhà

Đỗ đen hay còn có tên gọi khác là đậu đen một loạt hạt được sử dụng làm chè, món ăn giải khát vào mùa hè còn trong Đông y người ta xem hạt đậu đen là loại thuốc bổ khí, suy nhược, bổ máu…..Ngoài ra, hạt đậu đen còn dùng để ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe và cách ngâm rượu đỗ đen rất đơn có thể làm tại nhà mà không cần phải tìm mua bên ngoài, đảm bảo chất lượng sản phẩm 100%. Trong chuyên mục tư vấn của Rượu Ông Đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ngâm rượu đỗ đen đơn giản nhất tại nhà dưới đây.

Đỗ đen là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cách ngâm rượu đỗ đen thì bạn cần phải hiểu được đỗ đen là gì? Tại sao được dùng để ngâm rượu? Theo tìm hiểu của chúng tôi, đỗ đen là loài cây thuộc họ đậu, toàn thân không có lông. Lá chia làm 3 nhánh mọc so le, lá ở giữa to và dài hơn lá 2 bên khá đặc trưng. Đỗ đen có hoa màu tím, sau khi thụ phấn sẽ phát triển thành quả dài, tròn, bên trong có khoảng 7-10 hạt màu đen.

Hạt đỗ đen

Đặc biệt, trong hạt đỗ đen chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: phòng chống ung thư, chữa trị táo bón, phòng chống các bệnh về tim mạch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể tốt nhất. Vì thế, nó chính là nguyên liệu được nhiều gia đình sử dụng để ngâm rượu hiện nay.

Cách ngâm rượu đỗ đen đơn giản nhất tại nhà

Nguyên liệu ngâm rượu đỗ đen

Để có những bình rượu ngâm đỗ đen thơm ngon – chất lượng thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Dưới đây chính là những nguyên liệu chính ngâm rượu đỗ đen, bạn cần phải chuẩn bị:

+ Đỗ đen: Đỗ đen chính là nguyên liệu chính để ngâm rượu, bạn cần phải chọn lọc kỹ càng trước khi đem ngâm rượu. Hạt đỗ đen có lòng trắng sẽ chất lượng hơn những hạt đỗ đen có lòng xanh bởi hạt đỗ đen có lòng xanh là do hạt đỗ đen sẽ chưa chín.

+ Rượu trắng: Rượu ngâm đỗ đen phải là loại rượu trắng 40 – 42 độ, đảm bảo cho hương vị thơm – ngon.

+ Bình thủy tinh: Bình ngâm rượu đỗ đen phải là bình thủy tinh hoặc bình gốm sứ, giúp loại bỏ các độc tố trong rượu, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Rượu trắng 40 – 42 độ để ngâm đỗ đen Tại Đây

Các bước ngâm rượu đỗ đen đơn giản nhất tại nhà

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu trên, bạn tiến hành ngâm rượu đỗ đen theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

+ Đầu tiên cho đỗ đen vào toàn bộ giá nhựa, đãi thật sạch nhằm loại bỏ bụi bẩn còn sót lại, cẩn thận hơn thì nên ngâm nước muối pha ấm khoảng 30 sẽ tốt hơn và để cho ráo nước.

+ Bình thủy tinh bạn rửa lại cho sạch rồi để ráo nước cho thật khô.

Bước 2: Rang đỗ đen

Để rượu được thơm ngon hơn thì nên rang đỗ đen trong khoảng 10 phút cho hạt đậu hơi vàng và có mùi thơm thì cho ra giá, chú ý rang đều tay để hạt đỗ đen được chín đều.

Bình rượu ngâm đỗ đen nguyên chất

Bước 3: Tiến hành ngâm rượu đỗ đen

Sau khi đỗ đen đã nguội thì đổ hạt đỗ đen vào bình và đổ rượu từ từ đến khi đầy, theo tỉ lệ 1kg đỗ đen là 4-5 lít rượu trắng, xong thì tiến hành đậy nắp. Bảo quản rượu nơi khô ráo, trong khoảng từ 3 -4 tháng thì có thể đem ra sử dụng. Nên nhớ, rượu đỗ đen ngâm càng lâu thì vị càng đậm và ngon.

Trên đây là toàn bộ quy trình ngâm rượu đỗ đen mà Rượu Ông Đường chia sẻ đến bạn. Thật đơn giản phải không nào, hãy bắt tay vào ngâm những bình rượu đỗ đen tại nhà. Ở phần tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn nhất nhé!

 

Hương Giang | Rượu Ông Đường

Tin Liên Quan