Bật mí cách làm rượu nếp than ngon, đơn giản tại nhà

Rượu nếp than từ lâu đã được biết đến là loại rượu tốt cho sức khỏe, được cả phụ nữ và cánh mày râu yêu thích. Vì vậy, bất kỳ gia đình nào cũng muốn sở hữu những bình rượu nếp than trong tủ rượu gia đình. Vậy bạn đã biết cách làm rượu nếp than ngon – đơn giản nhất tại nhà chưa, hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

>> Tham khảo: Rượu nếp cẩm gia truyền hạ thổ 12 tháng

Nếp than vốn được biết đến là 1 trong những loại ngũ cốc có nhiều giá trị dinh dưỡng, mang lại nhiều sức khỏe cho người sử dụng. Đặc biệt việc dùng rượu ngâm nếp than thường xuyên sẽ đem lại những công dụng tuyệt vời như: giúp hệ tiêu hóa khỏe, giúp tim mạch ổn định và tốt cho gan. Vì thế, đừng bỏ qua cách làm rượu nếp than ngon nhất dưới đây để có những bình rượu nếp than nguyên chất ngay tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu nếp than

Để có những bình rượu nếp than ngon thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những nguyên liệu không thể thiếu khi làm rượu nếp than, bạn không thể bỏ qua.

+ Gạo nếp than: Hạt gạo nếp than nấu rượu phải là những hạt gạo có màu tím thẫm hoặc đỏ đậm. Và chú ý nên chọn gạo nếp than sau thu hoạch 3 tháng, đảm bảo cho hương vị rượu nếp than ngon nhất.

+ Men rượu: Để có những bình rượu nếp than ngon thì men rượu là nguyên liệu không thể thiếu. Đặc biệt, men làm rượu phải là loại men truyền thống được làm từ 32 vị thuốc bắc có độ cay và ngọt, mang đến những chai rượu nếp than, thơm ngon nhất cho người sử dụng.

+ Chum sành: Lựa chọn chum sành để ủ rượu nếp than chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của rượu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người uống.

Chuẩn bị nguyên liệu làm rượu nếp than

Cách làm rượu nếp than ngon nhất tại nhà

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để làm rượu nếp than, bạn tiến hành làm rượu nếp than theo các công đoạn sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp than bạn đem vo sạch và ngâm trong khoảng 3-4 tiếng thì có thể cho vào nồi nấu. Còn với men rượu thì tiến hành loại bỏ các lớp trấu bên ngoài, sau đó giã nhuyễn phần men tạo thành lớp bột.

Bước 2: Nấu cơm nếp than

Tiến hành nấu cơm nếp than, lưu ý không cho quá nhiều nước tránh tình trạng cơm bị nhão. Khi cơm chín thì rải đều ra nia, khi nào ấm thì tiến hành cho men rượu vào để trộn.

Bước 3: Trộn men rượu và cơm nếp than

Bạn trộn đều men rượu và cơm nếp than với nhau, khi trộn phải chú ý đều tay để tất cả phần cơm đều được bao bọc bởi lớp bột men tán nhuyễn. Điều này, sẽ giúp cơm rượu lên men đều, mang đến những bình rượu nếp than thơm ngon nhất.

Quy trình làm rượu nếp than nguyên chất 100%

Bước 4: Cho cơm nếp than vào chum

Sau khi trộn đều men và cơm rượu thì cho cơm vào chum nên chú ý cho theo từng lớp cơm. Cứ một lớp cơm nếp than thì rắc một lần bột men rượu cho tới khi đầy bình thì đóng nắp thật chặt.

Bước 5: Ủ cơm nếp than

Ủ là công đoạn cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất để cho ra lò những bình rượu nếp than ngon. Bạn nên đặt chum ở những nơi có nhiệt độ thoáng, tránh ánh nắng mặt trời 20 đến 25 độ C là nhiệt độ thích hợp để bảo quản sản phẩm. Sau khoảng 1 tuần thì cho vào nồi đồng, chưng cất thủ công mang đến những chai rượu nếp than nguyên chất.

Hy vọng với những thông tin về cách làm rượu nếp than đơn giản tại nhà mà Rượu Gia Truyền Ông Đường chia sẻ trên, sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích nhất khi làm rượu nếp than tại nhà, mang đến một thức uống thơm ngon – bổ dưỡng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

>> Chia sẻ cách làm rượu nếp sữa chuẩn nhất

Tin Liên Quan