Cách làm cơm rượu gạo lứt “cực ngon”

Sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, cơm rượu gạo lứt đang là món ăn được nhiều người yêu thích hiện nay. Vì thế, để giúp bạn có được những bát cơm rượu gạo nứt ngon tại nhà. Trong bài chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm cơm rượu gạo lứt “ cực ngon”.

Cách làm cơm rượu gạo lứt “cực ngon” tại nhà

Trên thực tế thì cách làm cơm rượu gạo lứt không khó như chúng ta nghĩ, chỉ cần bạn nắm nước một số bước cơ bản sau, sẽ có ngay những bát cơm rượu gạo lứt cực ngon tại nhà:

Nguyên liệu làm cơm rượu gạo lứt

+ 1 kg gạo nếp lứt

+ 100 g men ngọt

+ 1 bình thủy tinh

Nguyên liệu làm cơm rượu gạo lứt

Cách làm cơm rượu nếp lứt như sau:

Bước 1: Cho gạo vào rá sau đó vo sạch, nhặt hết bụi bẩn, mày trấu và ngâm gạo lứt từ 6-7 tiếng.

Bước 2: Sau đó, vớt gạo và rửa lại bằng nước lã rồi cho vào nối nấu, chú ý đảo cơm để không bị nhão.

Bước 3: Khi cơm chín thì cho vào rá, đánh cơm thật đều. Tiếp đến, xới cơm ra một khay phẳng, dàn đều và để cơm được nguội tự nhiên.

Bước 4: Khi cơm ấm thì cho men rượu đã chuẩn bị trước đó vào, dùng đũa đảo đều cơm và men rượu, rồi cho cơm vào bình thủy tinh. Sau khoảng 3-5 ngày thì có thể sử dụng cơm rượu gạo lứt hoặc đem đi chưng cất để lấy rượu gạo lứt.

Cơm rượu gạo lứt

Một số lưu ý khi áp dụng cách làm cơm rượu nếp lức tại nhà

Mặc dù, cách làm cơm rượu lứt tại nhà khá đơn giản nhưng để có được món cơm rượu nứt ngon, bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau:

+ Trong khâu làm sạch gạo lứt: Không nên vo vì như vậy sẽ làm mất đi lớp cám bao quanh hạt gạo lứt bởi lớp cám này chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng.

+ Tỉ lệ men rượu: Khi chọn men cơm rượu, không nên cho tỷ lệ men quá nhiều – cách làm cơm rượu nếp lức này sẽ khiến thành phẩm có vị nồng gắt cổ, lại kém ngọt, có khi còn đăng đắng khó ăn. Đặc biệt, lưu ý không cho men rượu vào cơm khi đang nóng như vậy sẽ ngăn chặn quá trình lên men của cơm rượu.

+ Cách ủ cơm rượu gạo lứt: Ủ cơm rượu gạo lứt ở nơi thoáng mát, nhiệt độ dao động khoảng 20 – 25 độ là hoàn hảo.

Với việc tuân thủ đầy đủ các bước chia sẻ của Rượu Ông Đường về cách làm cơm rượu gạo lứt trên, bạn đã có ngay món cơm rượu lứt ngon tại nhà cho cả gia đình rồi. Hãy tham khảo thật kỹ để không bỏ qua công thức làm cơm rượu gạo lứt “cực chuẩn” như vậy nhé.

>> Tham khảo: Cách nấu rượu gạo thủ công truyền thống thơm ngon

Tin Liên Quan