Cách chọn gạo làm rượu nếp cái hoa vàng

Tiếp theo seria hướng dẫn nấu rượu nếp cái hoa vàng bằng phương pháp truyền thống, ở bài viết này Rượu Ông Đường sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn gạo nếp để nấu rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất.

Như chúng ta đã biết, trong quy trình nấu rượu gạo thủ công thì nguyên liệu gạo nếp là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như độ ngon của sản phẩm.

chon gao lam ruou

Gạo nếp cái hoa vàng hạt tròn và căng mọng

Chính vì thế khi chọn gạo nấu rượu chúng ta cần biết những yếu tố cơ bản để khi nấu rượu vừa được nước mà rượu lại thơm ngon hơn.

>> Xem thêm giá bán Rượu nếp cái hoa vàng

Thứ 1: Về chủng loại gạo

Trên thị trường có rất nhiều loại gạo và tất cả những loại gạo đều có thể ngâm ủ rồi chưng cất thành rượu như gạo tẻ, gạo nếp thơm, gạo nếp nhung, hàng chục loại gạo khác nhau. Nhưng để nấu rượu thơm ngon nhất chúng ta nên chọn loại gạo nếp cái hoa vàng được trồng ở vùng Điện Biên hoặc một số nơi thuộc đồng bằng châu thổ sông hồng như Đồng Anh, Bắc Ninh.

Com ruou nep vang

Gạo sau khi nấu thành cơm có độ dẻo và thơm mùi hương nếp

Do điều kiện khí hậu và thổ nhương nên gạo nếp cái hoa vàng ở những vùng này thơm hơn và dẻo hơn, hạt căng mọng và đều hạt.

>> Xem thêm: Giá bán rượu nếp cẩm

Thứ 2: Chất lượng gạo

Ngày nay công nghệ xay sát gạo rất tiên tiến, ngoài việc loại bỏ vỏ bên ngoài, người ta còn đánh bóng để hạt gạo trông trắng bóng và hấp dẫn hơn, chính vì thế mà loại bỏ cả lớp lụa mỏng bên ngoài hạt gạo, đây chính là phần chứa nhiều dưỡng chất của hạt gạo. Đối với gạo để nấu rượu chúng ta nên chọn loại gạo chỉ xay sát một lần và chưa đánh bóng, gạo còn lớp lụa mỏng bên ngoài như vậy sẽ giúp quá trình lên men đều hơn và nấu rượu cũng được nhiều hơn.

Nên chọn gạo nguyên hạt hay gạo gãy, gạo tấm?

Để nấu rượu thì tốt nhất chọn loại gạo 1/2 hoặc 2/3 vì khi ủ men sẽ giúp cơm rượu ngấu hơn, men rượu ăn đều khi nấu sẽ đạt độ thơm ngon hoàn hảo. Điều quan trọng là phải nấu hoặc hấp cơm chín đều, không quá rắn cũng không quá nát.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách chọn gạo nấu rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất, ở bài viết sau chúng ta cùng tìm hiểu các loại men rượu và cách chọn loại men nấu rượu thơm ngon nhất vùng đồng bằng bắc bộ. Chúc các bạn chọn được loại gạo phù hợp để chưng cất ra những nồi rượu thơm ngon tiếp đãi bạn bè.

 

Hương Giang | Rượu Ông Đường

Tin Liên Quan