Hỏi đáp: Tại sao phải ngâm rượu vào chum sành?

Để có một chum rượu ngon thì ngoài việc lựa chọn rượu quê ngon, chất lượng và an toàn thì bí quyết ngâm rượu như thế nào cho hợp lý cũng là điều hết sức quan trọng. Trong bài chia sẻ dưới đây, chuyên mục tư vấn của Rượu Ông Đường sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi tại sao phải ngâm rượu vào chum sành? và Hướng dẫn cách ngâm rượu bằng chum sành chuẩn nhất.

Tại sao phải ngâm rượu vào chum sành?

Mặc dù hiện nay, có rất nhiều loại rượu được nhập khẩu từ Châu Âu nhưng rượu quê vẫn luôn là lựa chọn được nhiều khách hàng hướng đến bởi nó giữ được mùi vị truyền thống. Tuy nhiên, cách nấu rượu quê theo hình thức truyền thống của Việt Nam từ lâu đời, cách chưng cất thủ công không thể khử được hết các độc tố có trong rượu. Rượu sẽ trở nên độc khi lẫn tạp chất, trong đó đáng sợ nhất là Andehit – một loại chất khá độc.

Ngâm rượu trong chum sành thơm ngon và chất lượng nhất

Theo các chuyên gia thì chất Andehit đi vào cơ thể sẽ gây đau đầu, chóng mặt và suy thuận bởi vậy với những địa chỉ nấu rượu ra truyền thì họ sẽ có những bí quyết riêng loại bỏ chất độc này. Bằng cách ngâm rượu và ủ dưới đất càng lâu càng tốt hay ngâm rượu vào chum sành là phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

>> Có thể bạn quan tâm: Rượu nếp trắng nguyên chất hạ thổ 12 tháng

Do đặc tính của chum sành sản xuất là không tráng men, thành chum tuy cứng chắc nhưng có độ xốp nhất định. Các chất độc trong rượu như Aldehit…có thể tự thẩm thấu ra ngoài qua thành chum trong quá trình ngâm rượu, giúp đẩy nhanh quá trình phân hóa loại bỏ tạp chất làm trơn tròn hạt rượu, đem đến loại rượu chất lượng nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người sử dụng. Vì thế, bạn đã hiểu tại sao phải ngâm rượu vào chum sành chưa.

Hướng dẫn cách ngâm rượu bằng chum sành đúng cách

Như chúng ta đã biết, chum sành có khả năng khủ độc tố trong rượu như andehit và metanol tốt nhất, giúp người dùng rượu yên tâm hơn khi uống. Nhưng để có những hữu rượu ngon thì bạn phải biết cách sử dụng chum sành như sau:

Vệ sinh chum sành sạch sẽ

Trước khi tiến hành ngâm rượu vào chum sành bạn phải tiến hành vệ sinh chum sạch thật sạch, cọ rửa chum để không có bất kỳ vết bẩn nào bám vào. Sau đó, phơi chum ra ngoài nắng, úp xuống để cho ráo nước. Đặc biệt, nên nghiêng chum so với mặt phẳng khoảng vài phân để miệng chum nhanh khô.

Hình ảnh hầm rượu gia truyền Ông Đường

Đổ rượu vào chum sành

Sau khi chùm sành đã khô ráo, bắt đầu đổ rượu vào chum, trong quá trình đổ rượu nên sử dụng phễu để tránh tràn ra ngoài. Chúng ta đổ rượu tới miệng khoảng 5 cm rồi tiến hành bịt miệng chum bằng nilon rồi thiết chặt bằng dây chun và đậy nắp chum.

 

Chum rượu Tài Lộc Ông Đường được khách hàng ưu chuộng

Cách bịt miệng, đậy nắp chum sành

Việc đậy nắp chum rất quan trọng khi ngâm rượu bởi không cần thận sẽ làm bay hơi, mất đi vị ngon của rượu. Tùy vào dung tích của chùm sành mà chúng ta có những cách làm khác nhau, cụ thể cách buộc chum sẽ phụ thuộc vào dung tích của mỗi bình như sau:

+ Chum sành 50 lít trở lên: Đối với chum sành 50 lít trở lên, bạn nên phủ 2 đến 3 miếng nilon vào miệng chum và vuốt toàn bộ phàn nilon xung quanh dưới cổ chum, dùng dây cao su kéo căng và quấn chặt phần nilon vào cổ chum. Tiếp đến sử dụng miếng vài đỏ phủ lên trên cùng, dùng dây hoặc sợi vải đỏ quấn quanh cổ chum và đậy nắp lên.

 

Dùng tấm vải đỏ buộc kín chum sành vào đem ủ dưới lòng đất

+ Chum sành 50 lít trở xuống: Với chùm sành chứa 50 lít rượu trở xuống, bạn nên sử dụng 2 miếng nilon vào miệng chum và dùng sợi dây cột chặt, đảm bảo cho rượu không bị bay hơi. Cuối cùng dùng miếng vải đỏ phủ lên trên cùng và chiếc dây còn lại quấn quanh vào cổ chum.

Chắc chắn với những chia sẻ trên của Rượu Ông Đường, bạn không chỉ trả lời được câu hỏi tại sao phải ngăm rượu vào chum sành mà còn biết cách ngâm rượu trong chum sành đúng cách nhất.

 

Hương Giang | Ruouongduong.com

Tin Liên Quan