Nếp than là gì? Công dụng của nếp than bạn nên biết

Nếp than là món ăn không không còn xa lạ gì đối với người dân Việt hiện nay, những món ăn làm từ nếp than luôn mang đến nhiều công dụng hữu ích cho con người. Vậy nếp than là gì? Công dụng của của nếp than như thế nào? hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây, để có câu trả lời nhé.

Nếp than là gì?

Nếp than hay còn gọi là nếp cẩm, có tên khoa học Philydrum lanuginosum Banks là loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt. Trong hạt nếp cẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đang được sử dụng để chế biến nhiều món ăn như: xôi, bánh, chè….phù hợp với mọi yêu cầu sử dụng của con người.

Ngoài ra, nếp than còn được biết đến là nguyên liệu làm rượu tốt nhất, từ những hạt gạo nếp than dài, bóng bẩy trải qua quy trình chế biến rượu thủ công sẽ đem đến những ly rượu nếp than ngọt cay, rất đậm và dễ đi vào lòng người, tùy vào sở thích của người sử dụng mà có thể chế biến thêm than thành nhiều món đồ ăn khác nhau.

Hạt nếp than được chọn lọc kỹ càng

Những công dụng tuyệt vời của nếp than

Ngày nay, nếp than đang trở thành nguyên liệu được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn bởi những công dụng tuyệt vời mà nếp than đem lại sau:

Nếp than – món ăn giàu chất dinh dưỡng

Đầu tiên, nếp than được biết đến như một món ăn giàu dinh dưỡng được mệnh danh là “ bổ huyết mễ” trong hạt nếp than có chứa 6,8% hàm lượng protein và khoảng 20%chất bép cùng các nguyên tố vi lượng khác, hứa hẹn mang đến hàm lượng dinh dưỡng cao, tăng sức đề kháng cho người một cách tốt nhất. Đặc biệt, hạt nếp than khi chế biến rượu nếp còn cung cấp nguồn dưỡng nhất hơn rất nhiều.

Nếp than – món ăn giàu chất dinh dưỡng

Nếp than – tốt cho tim mạch

Theo rất nhiều nghiên cứu thì nếp than còn được xem là phương thuốc chữa tim mạch tốt nhất. Trong hạt nếp than có nhiều hoạt chất lovastatin và ergosterol là những nhân tố giúp hạn chế tai biến tim mạch và thúc đẩy quá trình tái tạo mạch màu. Điều đặc biệt hơn là những loại thuốc chế tạo từ men nếp than dùng chữa bệnh tim mà không gây ra bất kỳ một phản ứng phụ nào như: ngứa, buồn nôn hay dị ứng…..đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe.

Nếp than – bảo vệ tiêu hóa tốt nhất

Trong hạt nếp than có chứa chất xơ nên được đánh giá cao về chức năng bảo vệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về táo bón hay đầy hơi hay các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong hạt nếp than còn đảm bảo ổn định năng lượng cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó chống nguy cơ béo phì.

Nếp than – bảo vệ tiêu hóa tốt nhất

Nếp than – phương pháp làm đẹp cho các chị em

Nếp than còn được biết đến là phương pháp làm đẹp cho các chị em mà không phải ai cũng biết, hạt nếp than chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt là rượu nếp cẩm khi lên men còn chứa nhiều vi chất có lợi và nhóm vitamin B, sử dụng làm đẹp và giúp làm ẩm hay tái tạo da hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, theo các  dưỡng chất có hạt nếp than như: protein, canxi, phốt, sắt, kẽm….và một số hàm lượng vitamin C, rất tốt cho các chị em sau sinh. Nếu thường xuyên ăn nếp cẩm sẽ giúp cho dạ dày hoạt động tốt. Ngoài ra, còn giúp cơ thể lưu thông khí huyết, chống suy nhược và tăng lượng sữa cho con.

Các món ăn từ hạt nếp than hứa hẹn sẽ đem đến những điều hấp dẫn cho các bạn cả về dinh dưỡng cũng như tác dụng làm đẹp. Vậy chẳng có lý do gì, bạn có thể bỏ qua những hạt nếp than này cho cả gia đình của mình.

 >> Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ bán rượu nếp than uy tín nhất hiện nay

Tin Liên Quan