Tìm hiểu: Rượu nếp sữa là gì?

Rượu nếp sữa là thức uống không còn xa lạ gì với những người sành rượu hiện nay. Tuy nhiên khi được hỏi rượu nếp sữa là gì? Cách làm rượu nếp sữa như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong chuyên mục tư vấn của Rượu Ông Đường hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Rượu nếp sữa là gì?

Rượu nếp sữa hay còn có tên gọi khác là rượu nếp đục, rượu nếp cái là thức uống không có cồn, không qua chưng cất, được chế biến từ gạo nếp theo cách dùng gạo nếp đồ chín thành xôi, để nguội và ủ với men rượu cho lên men tự nhiên thành rượu.

>> Tham khảo: Giá bán rượu nếp sữa nguyên chất thơm ngon

Rượu nếp sữa

Đặc biệt, rượu nếp sữa có vị ngọt của sữa gạo, thơm của mùi hương nếp và cay nồng trong quá trình lên men nên rất dễ uống, có thể dùng cho cả phụ nữ và nam giới. Chính vì thế, đây chính là loại rượu truyền thống đang được nhiều gia đình Việt lựa chọn hiện nay.

Cách làm rượu nếp sữa thơm ngon tại nhà

Nguyên liệu làm rượu nếp sữa

Để có được những bình rượu nếp sữa thơm ngon tại nhà thì khâu chuẩn bị nguyên liệu có vai trò cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm rượu nếp sữa:

+ Gạo nếp: Nên chọn nếp cẩm, nếp cái hoa vàng hay gạo nếp lứt có hạt màu nâu vàng, chưa xát hết cám gạo.

+ Men rượu: Chọn loại men được làm từ thảo dược có đặc tính cay, nóng, nắm thành từng bánh nhỏ và ủ cho đến khi nở phồng, chuyển hóa thành một dạng nấm.

+ Bình ngâm: Bình thủy tinh hoặc bình nhựa.

Nguyên liệu làm rượu nếp sữa

Các bước làm rượu nếp sữa thơm ngon tại nhà

Bước 1: Gạo được ngâm một thời gian sau đó để cho ráo, đãi sạch và đem đồ thành xôi chín. Sau khi cơm chín thì bỏ ra mâm, đánh tơi cho cơm nguội.

Bước 2: Men tán thành bột mịn, rây bỏ trấu, rắc đều vào xôi. Có thể nắm xôi thành từng viên nhỏ và rắc men lên.

Bước 3: Rải lá lót xuống đáy của bình, cho xôi nếp đã trộn men vào, phủ lá lên trên. Ủ thật kín và để nơi nóng ấm khoảng chừng 25-35 độ C. Chỉ sau một hai ngày nguyên liệu đã có mùi thơm của rượu và có độ ướt do nước rượu ngọt chảy xuống dưới đáy dụng cụ chứa đựng.

Lưu ý: Rượu nếp sữa ủ càng lâu thì càng có nhiều nước, rượu nếp sữa và lượng đường chuyển hóa thành lượng cồn trong nước cũng nhiều lên khiến cơm rượu trở nên cay hơn.

Chắc chắn qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đã biết rượu nếp sữa là gì rồi phải không. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết, để biết cách làm rượu nếp sữa thơm ngon tại nhà nhé.

>>  Có thể bạn quan tâm: Tác dụng của rượu nếp sữa bạn nên biết

Tin Liên Quan